Ngày đăng: 27-03-2022||

Đồng thanh tương ứng: Là cùng tiếng nói hợp, thì làm chung với nhau được. Đồng khí tương cầu: Là cùng chí hướng, thì hợp tác với nhau được bền lâu.


Trò hỏi 1/3:

Câu “Đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu”, hiểu thế nào cho đúng ạ?

Thầy trả lời:

Câu “Đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu”, hiểu như sau: 

Đồng thanh tương ứng: Là cùng tiếng nói hợp, thì làm chung với nhau được.

Đồng khí tương cầu: Là cùng chí hướng, thì hợp tác với nhau được bền lâu. 

Câu này nhân gian hay nói: Đồng vợ đồng chồng, tát Bể Đông cũng cạn.


Trò hỏi 2/3

Hai người có hiện tượng là khi người A phát ra cái gì thì người B nhận được tần sóng đó và biết được người A kia đang phát ra cái gì. Ngược lại, người B phát ra cái gì thì người A kia lại biết được người B đang phát ra cái gì. Trường hợp này có 2 ý, con muốn hỏi là:

- Ý thứ nhất: Có phải là 2 người cùng chung tần số nên mới có sự tương tác qua lại như vậy không ạ?

- Ý thứ 2: Liệu câu này có hiểu giống như câu “đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu” được không ạ?

Thầy trả lời:

Hai người A và B có tần số giống nhau thì 2 người này có ý giống nhau, hai người này có tính toán giống nhau, cũng gọi là 2 người có lời nói và ý chí cũng gọi là “đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu” đó.


Trò hỏi 3/3:

Trong 1 Tam giới có 45 hành tinh có sự sống. Vậy 45 hành tinh trong 1 Tam giới có ẩn ý liên quan gì đến Thân tứ đại và quá trình chuyển hóa, Tàng thức của người tu Thiền Tông không ạ? Xin bác giải thích cho nhóm chúng con được rõ ạ. 

Thầy trả lời:

Trong 1 Tam giới có 45 hành tinh có sự sống. Vậy 45 hành tinh trong 1 Tam giới có ẩn ý liên quan gì đến Thân tứ đại và quá trình chuyển hóa, Tàng thức của người tu Thiền Tông không? Hoàn toàn không. Các cháu phải hiểu. Ai cũng là 1 cá thể riêng. Tạo nghiệp riêng. Theo Nhân Quả riêng. Có nhiều người bị tai nạn chung gọi là Trùng Nghiệp. Tức những người này các đời trước cùng chung thực hiện 1 việc gì đó nên phải trả nghiệp chung vậy.

Giải Đáp Đạo Phật Khoa Học Vật Lý Thiền Tông Việt Nam 27/02/2022